Tâm sự về Chống dịch như chống giặc

Người xem: 113

Bài chép của cụ Nguyen Dang Ninh 
 

Thủ tướng kêu gọi chống dịch như chống giặc. Tớ đoán số đông nhân dân sẽ ngơ ngác bởi những người biết rõ nhất chống giặc như thế nào thì phần lớn đã ngoại 70 hoặc về với ông bà ông vải.

Xem những hình ảnh các bạn chia sẻ về sự vất vả và gian khổ của những lực lượng tuyến đầu chống dịch, những người đã trải qua chiến tranh như tớ chỉ cười nhạt và nghĩ thầm.
 
“ Ăn thua mẹ gì so với chúng tớ thời đánh Mỹ”
 
Nếu quả thực toàn dân thực hiện chống dịch như chống giặc giống thế hệ bọn tớ ngày xưa thì có lẽ cuộc chiến đã thắng lợi từ lâu.
 
Để chống được giặc cần nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến kỷ luật sắt thép và tinh thần chịu đựng gian khổ. Vừa nghe giãn cách thêm hai tuần là các bạn nháo nhào đi tích đồ ăn. Tụ tập đông nghẹt trước các siêu thị, coi chỉ thị của thủ tướng như tờ giấy lộn. Chỉ một FO trong số đó là công sức của bao người đổ sông đổ bể. Như thế sao gọi là chống giặc.
 
Lại lan man sang chuyện ngày xưa
 
Đơn vị tớ hồi đó phá bom mở đường ở Hà tĩnh. Tháng được phát 20 cân gạo và 5 đồng tiền lương. Tối là cả đơn vị vác cuốc xẻng lên đường làm tới 5 giờ sáng mới về. Toàn làm đêm chứ làm ngày nó thả cho quả bom thì chết ráo. Công việc nặng nhọc nên bụng mau đói, sức thanh niên ăn thùng uống vại mà chỉ nhõn 20 chục cân gạo một tháng. Nhiều lần do mưa lũ hay máy bay đánh phá đứt tiếp tế thì ăn bo bo bung cả tháng. Có đợt cao điểm đánh phá, cả đơn vị nằm hầm chia nhau từng cháo, Rồi khi cháo cũng hết thì nhịn đói vẫn trêu nhau cười ha hả. Rau xanh hoàn toàn không được cung cấp, lính tráng thèm rau ra rừng vặt tập tàng, hái rau má bên miệng hố bom. Thực đơn sang nhất thì có canh sắn nấu lèo tèo mấy mẩu thịt mỡ. Hôm nào xin dân được mớ rau muống thì hôm đó, úi chà chà, là đại tiệc. Tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, cuộc chiến càng ngày càng khốc liệt, lúc đó chúng tớ chỉ mong một ngày hết tiếng bom để ngủ cho tròn giấc.
 
Các bạn đã từng nằm ngoài rừng đêm mưa chưa? Trên đầu chỉ có nắm lá tranh vơ vội để mưa đỡ bắn rát mặt. Cả người ngập trong bùn nhão mà mồm vẫn mấp máy hát tình ca. Các bạn mà mất điện ngủ không điều hòa một đêm chắc hôm sau chửi nhà đèn ngập facebook.
 
Hãy bình tĩnh đi các bạn. Tôi tin con dân nước Việt ta thì tinh thần chịu đựng gian khổ đã ăn vào máu qua cả ngàn năm chinh chiến. Hãy thử gian khổ vài tuần thôi, Thử nhịn ăn vài ngày không chết được đâu. Ở yên trong nhà vài tuần không phát điên đâu. Hãy coi như chúng ta đang đánh giặc. Mà đánh giặc thì quân lệnh như sơn. Trên ra chỉ thị dưới phải tuyệt đối chấp hành.
 
Qua thử thách này thì cái tinh thần chịu đựng gian khó và tính kỷ luật của cả dân tộc sẽ dần sẽ trỗi dậy. Và lúc đó chúng ta sẽ chiến thắng cái đại dịch chết tiệt này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *