CÂU CHUYỆN “TRUNG THỰC” VÀ “TIỀN ÁN, TIỀN SỰ”

Người xem: 102

LâmTrực@

Trung thực” và “Tiền án, tiền sự” là hai vấn đề khác nhau.


Chuyện thí sinh thi vào ngành công an đạt điểm cao mà vẫn không trúng tuyển đang được dư luận quan tâm. Về nguyên tắc, ngành công an không sai khi không lựa chọn những thí sinh này và chuyện chấp thuận cho em Bùi Kiều Nhi được vào học tại Học viện chính trị CAND là một sự chiếu cố vì tình và vì dư luận.


Thật không may, điều này dẫn đến những tiền lệ không hay mà nhãn tiền là trường hợp của thí sinh Nguyễn Đức Ngà ở Nghệ An thi vào Học viện Cảnh sát với số điểm 29. 


Cả hai trường hợp đều giống nhau ở chỗ điểm cao, bố đã bị tù án treo từ trước khi các em được sinh ra và cả hai đều bị kết luận là không trung thực. Các bạn cần nhớ, TRUNG THỰC là một phẩm chất được đặc biệt coi trọng trong tuyển sinh, tuyển dụng của ngành này.


Điều đặc biệt là các em đều nói hoặc báo chí nói hộ rằng các em không biết bố mình có tiền án.


Cẩn trọng xem lại Bản tự khai Lý lịch theo Mẫu 1a-BCA(X81)-09 (xem link bên dưới đây), tôi thấy kết luận của công an Quảng Bình và công an Nghệ An là hoàn toàn chính xác: Các em đã không trung thực.


https://sites.google.com/…/download-tai-ve-ban-ly-lich-tu-k…



Trong Mẫu 1a-BCA(X81)-09 dùng cho đối tượng dự tuyển vào ngành công an, phần hướng dẫn ghi hồ sơ đã hướng dẫn rất cụ thể. Xin trích nguyên văn:

Ghi rõ họ tên từng người, năm sinh, quê quán, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, chức vụ đơn vị công tác hay học tập, quá trình hoạt động theo từng thời gian, thái độ chính trị; đặc điểm lịch sử (có bị bắt, bị tù, làm việc trong chế độ cũ, ngụy quân,ngụy quyền không). 
Nếu ai có hoạt động cho địch thì ghi rõ thời gian, nơi hoạt động, chức vụ, mức độ ảnh hưởng xấu đối với cách mạng, nếu vi phạm pháp luật thì phải ghi rõ tội danh, bị cơ quan nào xử lý, mức độ và thời gian chấp hành hình phạt, thái độ chính trị hiện nay?

Mẫu 1a-BCA(X81)-09

Xem ảnh chụp từ màn hình:



Như vậy, rõ ràng ở phần hướng dẫn đã không hề nhắc đến vấn đề tiền án hay tiền sự của người thân mà thí sinh có nghĩa vụ phải khai báo. Bộ Công an đã yêu cầu các thí sinh phải khai rõ ràng quá trình hoạt động theo thời gian của thân nhân mình chứ không liên quan đến chuyện án tích với xóa án tích!


Trong phần hướng dẫn nhấn mạnh: “Nếu ai có hoạt động cho địch thì ghi rõ thời gian, nơi hoạt động, chức vụ, mức độ ảnh hưởng xấu đối với cách mạng, nếu vi phạm pháp luật thì phải ghi rõ tội danh, bị cơ quan nào xử lý, mức độ và thời gian chấp hành hình phạt, thái độ chính trị hiện nay?“.


Cả hai thí sinh đã không khai báo về người bố của mình đã có quá trình hoạt động vi phạm pháp luật, có tội danh, đã bị tòa tuyên án treo. Những vấn đề trên, bất kể một thí sinh nào cũng phải đọc kỹ trước khi khai vào Bản lý lịch tự khai. Lẽ dĩ nhiên, có những điều mà thí sinh không biết thì sẽ phải hỏi và cha mẹ các em, người thân và cả chính quyền địa phương cũng sẽ có trách nhiệm nói cho các em biết. Trong trường hợp không khai báo theo hướng dẫn, tất nhiên cơ quan công an sẽ kết luận là KHÔNG TRUNG THỰC và đương nhiên các em không đủ tiêu chuẩn vào ngành vì ít nhất là không trung thực.


Vấn đề là, sau khi có kết luận của cơ quan công an về sự thiếu trung thực của các em, báo chí đã nhảy vào và dùng những con chữ nhảy múa để đánh tráo bản chất sự việc.


Từ vấn đề KHÔNG TRUNG THỰC báo chí đã đổi thành vấn đề XÓA ÁN TÍCH, và vấn đề TIỀN ÁN, TIỀN SỰ. Họ (báo chí) đã thực sự thành công khi lèo lái, dẫn dắt dư luận đi theo hướng này, và kết quả hầu như không có ai chịu đọc kỹ lại Mẫu 1a-BCA(X81)-09 của BCA để xem xét vào cốt lõi của vấn đề. HỌ chỉ tập trung vào TIỀN ÁN, TIỀN SỰ và kể lể hoàn cảnh kiểu vay thương khóc mướn để tạo áp lực lên ngành công an.


Về lý, theo hướng dẫn này, tôi thấy hai thí sinh đều đáng bị loại, vì cả hai đều khai KHÔNG TRUNG THỰC khi khai báo lý lịch.


Về tình, người viết mong muốn các em được toại nguyện, song nếu như cứ vì tình như thế này sẽ dẫn đến những tiền lệ rất xấu, và sẽ xuất hiện những trường hợp không thể xử lý. Và nếu điều này xảy ra, sẽ tạo điều kiện cho những kẻ thiếu tâm xuyên tạc, nói xấu ngành công an.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *